Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (SBU) kết luận, công ty hàng không Antonov bắt buộc chịu trách nhiệm lớn nhất trong vụ máy bay vận chuyên chở An-225 Mriya bị quân đội Nga phá hủy.
Máy bay An-225 từng là niềm tự hào của Ukraine (ảnh: CNN)
Kết luận điều tra sơ bộ của SBU do Defense Express (báo Ukraine) trích dẫn hôm 18/10 cho thấy, một số viên chức của Công ty hàng ko Antonov cản trở giới chức Ukraine thực hành giải pháp bảo vệ phi cơ An-225 Mriya.
“Các viên chức của Antonov phớt lờ cảnh báo của giới chức và ko tiến hành các giải pháp yêu thích để bảo vệ máy bay An-225 Mriya. Những người này cũng cản trở kế hoạch đặt súng phòng không và lập chốt bảo vệ ở sân bay Hostomel”, SBU cáo buộc.
Trước đó, hôm 13/10, SBU đã mở cuộc điều tra nhằm vào 1 số quản lý cấp cao của nhà hàng Antonov. SBU nghi ngờ với nhân viên của Antonov đã hợp tác có quân đội Nga.
Dmytro Antonov – phi công chính của máy bay An-225 – cũng kết tội rằng, siêu thị Antonov từ chối đưa phi cơ An-225 tới địa điểm an toàn, dù đã nhận được cảnh báo về chiến dịch quân sự đặc trưng của Nga. Theo phi công Antonov, ban lãnh đạo doanh nghiệp hàng ko đã bỏ trốn khỏi Ukraine khoảng 2 tuần trước lúc binh sĩ Nga đổ bộ trường bay Hostomel (nơi đặt tàu bay An-225).
Siêu vận vận tải cơ An-225 Mriya được siêu thị hàng ko Antonov lắp ráp vào những năm 1980 (khi Ukraine còn thuộc Liên Xô). Với trọng lượng đựng cánh tối đa khoảng 600 tấn, sải cánh dài 88,4 mét, đây là phi cơ vận tải to nhất thế giới từng được chế tạo. An-225 Mriya được thiết bị 6 động cơ phản lực và mang thể chở lượng hàng hóa nặng khoảng 250 tấn.
An-225 – siêu vận vận tải cơ mang số mệnh hẩm hiu (ảnh: CNN)
Năm 2009, sách kỷ lục Guinness thế giới công nhận An-225 Mriya có khả năng chở được vật nặng nhất so mang bất kỳ máy bay vận chuyên chở nào khác - 1 máy phát điện nặng 187,6 tấn.
Với kích tấc khổng lồ, An-225 Mriya nức tiếng khắp thế giới và là 1 trong các niềm kiêu hãnh của Ukraine. Tuy nhiên, sau cuộc chiến ở trường bay Hostomel hồi cuối tháng 2, An-225 chỉ còn là đống truất phế liệu.
Theo khảo sát của công ty quốc phòng Ukraine Ukroboronprom, An-225 bị hỏng nặng ở phần đầu, cánh và đuôi. Ước tính, giá tiền để tu chỉnh An-225 với thể lên đến 3 tỷ USD và với thể mất tới 5 năm để tàu bay này sở hữu thể cất cánh trở lại. Giới chức Ukraine được cho là với ý định sửa sang phi cơ An-225.
Nhận xét
Đăng nhận xét